Ngoài công nghệ Inverter, các chuyên gia cho rằng người dùng cần sử dụng và vệ sinh đúng cách, lựa chọn các công nghệ thông minh để tiết kiệm điện trên điều hoà.

 

Trong toạ đàm trực tuyến Tech Talks phiên số 2 ngày 19/8, bà Lý Thị Phương Trang, Tổng giám đốc Daikin Air Conditioning Việt Nam, cho biết máy lạnh Inverter có lợi về tiết kiệm điện hơn khi sử dụng trong thời gian dài, nhất là với những người phải làm việc tại nhà như hiện nay. Bà ví nguyên lý hoạt động của máy điều hoà Inverter giống như một chiếc xe máy nếu duy trì chạy đều trong quãng đường dài sẽ tiết kiệm xăng hơn.

 

Ngoài ra, còn nhiều công nghệ khác hỗ trợ khác như sử dụng cảm biến để tăng và giảm nhiệt độ phù hợp, hay các chế độ tiết kiệm tích hợp sẵn trên thiết bị. Trên các sản phẩm điều hòa của Daikin năm 2021, hãng sử dụng dàn tản nhiệt Microchannel bằng nhôm có hiệu suất tản nhiệt cao hơn, bên cạnh việc sử dụng loại gas cao cấp R32, nhờ đó giúp máy tăng hiệu suất và giảm tiêu thụ điện năng.

 

Các diễn giả tham gia toạ đàm Tech Talks phiên số 2 bàn về cách chọn điều hòa tiết kiệm điện.

 

Còn theo ông Bùi Văn Việt, Giám đốc ngành hàng điện lạnh Nagakawa, dù mỗi hãng đều đưa ra các công nghệ Inverter khác nhau để tạo nên đặc điểm riêng cho thương hiệu của mình, về cơ bản cơ chế hoạt động và mục tiêu đều giống nhau là giúp khách hàng tiết kiệm chi phí về điện năng nhất.

 

Ông Trần Đức Trung, thành viên hội đồng giám khảo Tech Awards 2021, đồng ý rằng máy lạnh Inverter hoạt động tiết kiệm điện hơn khi sử dụng trong thời gian dài, phù hợp với các phòng được xây dựng kín và cách nhiệt tốt. Tuy nhiên, máy lạnh không có Inverter lại hợp lý hơn nếu sử dụng trong thời gian ngắn, hoặc các cửa hàng nhỏ thường xuyên có sự chênh lệch nhiệt độ bên trong do không gian mở và cách nhiệt kém.

 

Bên cạnh đó, đại diện của Daikin và Nagakawa cùng lưu ý khi chọn mua điều hòa, chỉ số trên nhãn dán năng lượng là điểm người dùng cần quan tâm. Các thông tin này có độ tin cậy cao nhờ được kiểm nghiệm tại các cơ quan uy tín của nhà nước. Ngoài số sao, chỉ số hiệu suất năng lượng CSPF là chỉ số quan trọng nhất để đánh giá khả năng tiết kiệm điện của thiết bị. Giá trị CSPF càng cao, hiệu suất làm lạnh càng lớn. Điều hoà Daikin 2021 có chỉ số CSPF 7.24, thuộc hàng cao nhất trên thị trường hiện nay.

 

Một yếu tố khác được cả ba diễn giả nhấn mạnh là chọn chiếc điều hoà đúng công suất, phù hợp diện tích phòng. Bà Phương Trang cho biết, việc lắp đặt đúng kỹ thuật cũng là điểm quan trọng giúp sản phẩm hoạt động hiệu quả, bền bỉ và êm ái hơn. Người dùng nên chọn vị trí thông thoáng, thuận lợi cho việc bảo dưỡng hay vệ sinh khi cần. Trong khi đó, ông Đức Trung lưu ý việc sử dụng các loại vật liệu cách nhiệt cho không gian lắp đặt để máy lạnh không phải hoạt động hết công suất từ đó tiết kiệm điện hơn.

 

Sau một thời gian sử dụng, các lưới lọc bị bám bẩn làm giảm hiệu suất của điều hoà, do đó tuỳ thuộc vào môi trường không khí, người dùng nên vệ sinh lưới lọc định kỳ. Một số mẫu điều hoà cao cấp có tính năng tự làm sạch, nhưng chỉ làm sạch được dàn lạnh nên người dùng vẫn phải vệ sinh lưới lọc định kỳ. Họ cũng cần vệ sinh dàn nóng để giúp tăng hiệu suất tản nhiệt. Các chuyên gia ước tính, việc vệ sinh điều hòa định kỳ giúp tiết kiệm 10% năng lượng tiêu thụ.

 

Về cách sử dụng, bà Phương Trang khuyến cáo không nên bật tắt máy liên tục bởi các máy lạnh hiện nay đã ứng dụng nhiều công nghệ thông minh để tự điều chỉnh nhiệt độ cũng như tiết kiệm năng lượng hơn. Việc bật tắt không đúng cách dễ làm hư hay giảm tuổi thọ sản phẩm. Người dùng cũng nên chọn mua thiết bị từ các thương hiệu uy tín, có chế độ hậu mãi tốt đồng thời sử dụng các đơn vị lắp đặt có kinh nghiệm.

 

Nguồn VNEXPRESS